พันธกิจ
1. จัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ส่งเสริมกระบวนการจัดการเรียนการสอน ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมคนไทย
3. ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพ
4. สร้างความตระหนักให้ชุมชนเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
เป้าหมาย
1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพ
ผลการวิเคราะห์สวอช
*สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
1. การวิเคราะห์จุดแข็ง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ |
ประเด็นที่เป็นจุดแข็ง |
แนวทางพัฒนาสู่วิธีปฏิบัติที่ดี |
1. ผลสัมฤทธิ์และบุคลากรเข้มแข็ง |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - การพัฒนาโรงเรียนดีศรีตำบล - การพัฒนาโรงเรียนหนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์ - นโยบายทางการศึกษาชัดเจน - มีคู่มือการบริหารงาน โครงสร้างการบริหาร 4 ฝ่าย กฎระเบียบและหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติงานชัดเจนมีประสิทธิภาพ -โรงเรียนมีความเคร่งครัดด้านระเบียบวินัย |
- พัฒนาอย่างต่อเนื่องกับโรงเรียนดีต้นแบบระดับตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียน) หรือเป็นโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม นั่นคือคุณลักษณะหรือภาพลักษณ์ของโรงเรียน คือ 1. เป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพระดับสูง มีความเข้มแข็งทั้งด้านวิชาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดนตรี กีฬา และศิลปะ 2. เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมด้านกายภาพที่มีความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย 3. เป็นโรงเรียน “ทำมาหากิน” ที่เน้นการพัฒนาพื้นฐานด้านอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน 4. เป็น “โรงเรียนของชุมชน” ที่มีความร่วมมือกับท้องถิ่นและบริการชุมชนอย่างเข้มแข็ง - จัดทำข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบเพื่อสะดวกในการนำไปใช้ ในการประชาสัมพันธ์/การดำเนินการที่ประสบความสำเร็จ ของโรงเรียนสู่สาธารณชนด้วยวิธีการที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย - ชี้แจงและให้ข้อมูลถึงปัญหาในการจัดการศึกษา ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ ถึงผู้ปกครองและขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้นร้อยละ 3 - นักเรียนได้รับรางวัลทางวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค - นักเรียนมีความสามารถด้าน ICT - นักเรียนมีทักษะทางด้านกีฬา และศิลปะพื้นบ้าน(มโนราห์) - โรงเรียนสีขาว |
- พัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสม - มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย อุปกรณ์การสอน ห้องปฏิบัติการครบครัน - จัดการศึกษาที่เน้นวิชาการ - จัดการศึกษาด้านภาษาอังกฤษ - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาด้านการศึกษา - จัดทำโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย |
|
1.3 การนิเทศ - มีการนิเทศติดตามเป็นระยะๆ และต่อเนื่อง เพื่อการแก้ไขและพัฒนาให้บรรลุวัตถุประสงค์ |
- นิเทศติดตามสม่ำเสมอ |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - มีสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้เพียงพอ - มีงบประมาณเพียงพอที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา - การบริหารงบประมาณเป็นไปตามโครงการ/กิจกรรมด้วยความโปร่งใส - อาคารและห้องพิเศษเพียงพอ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม |
- จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ให้สะอาด สวยงาม - ระดมทรัพยากร ปัจจัยทางด้านการเงินและงบประมาณที่มีจำนวนเพียงพอ |
|
2.2 คน - ผู้บริหารเป็นผู้นำในการทำงาน มอบ หมายงานบุคลากรตามความถนัด - มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ - มีความรู้ความสามารถปฏิบัติงานได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย - ตั้งใจ ทุ่มเท ร่วมมือ เสียสละเวลาในการปฏิบัติงาน - มีจิตสำนึกในความเป็นครู ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องอาศัยคำสั่ง - มีการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคีในหมู่คณะ - ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองได้อย่างรวดเร็ว |
- มียุทธศาสตร์เกี่ยวกับการสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร มีความภาคภูมิใจในสถานศึกษา เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ - สร้างจิตสำนึกและความรักสถานศึกษา การทำงาน ระหว่างครูและผู้บริหาร - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาด้าน บุคลากร - พัฒนา ส่งเสริม บุคลากรครูให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน/สาขาวิชา |
2. การวิเคราะห์จุดอ่อน(จุดพัฒนา)
ผลผลิต/ผลลัพธ์ |
ประเด็นที่เป็นจุดปัญหา |
มาตรการดำเนินการ |
1. สื่อเทคโนโลยี, ICT |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ขาดการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/ อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ |
- จัดหาสื่อ/ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/ อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ทันสมัย อุปกรณ์การสอน ห้องปฏิบัติการครบครันเพียงพอ |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ครูส่วนน้อยใช้ ICT เพื่อการจัดการเรียนรู้ - การใช้ ICT ยังไม่เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ |
- ส่งเสริมให้ครูนำ ICT มาใช้เพื่อการจัดการเรียนรู้ |
1.3 การนิเทศ - ขาดการนิเทศ แนะนำ ช่วยเหลือ |
- ให้ความรู้ ฝึกทักษะ แนะนำ ช่วยเหลือครูด้านการใช้ ICTอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - มีวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีเพียงพอสำหรับการบริหารจัดการ - มีวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีเพียงพอสำหรับการจัดการเรียนรู้ - อุปกรณ์ขาดการดูแล บำรุงรักษาและซ่อมแซม - การบริการ Internet ยังไม่ครอบคลุมทั้งโรงเรียน |
- จัดหาสื่อ/ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/ อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ - พัฒนาห้องเรียนเรียนคุณภาพด้านสื่อ ICT และมีผู้ชำนาญการมาให้ความรู้ ดูแลอุปกรณ์ บำรุงรักษาและซ่อมแซมเป็นประจำและสม่ำเสมอ - ติดตั้งบริการ Internet ความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั้งโรงเรียน |
|
2.2 คน - ครูบางส่วนขาดทักษะขาดความรู้ความชำนาญในการใช้ ICT |
- พัฒนาครูด้านทักษะในการใช้ ICT เพื่อจัดการเรียนรู้ |
|
2. ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - แนวทางการพัฒนา/ส่งเสริม ให้นักเรียน/ครูมีความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- มีนโยบาย มาตรการ ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมทักษะการสื่อสาร ภาษาอังกฤษภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ต่ำกว่าระดับประเทศ - นักเรียนขาดทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ - นักเรียนขาดนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- จัดทำโครงการ/กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ให้กับนักเรียน/บุคลากรในสถานศึกษาเกิดความชำนาญ คล่องแคล่ว |
|
1.3 การนิเทศ - ขาดความเอาใจใส่ และความต่อเนื่อง |
- ให้ความรู้ ฝึกทักษะ แนะนำ ช่วยเหลือ ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - ขาดห้องปฏิบัติการทางภาษาที่ทันสมัย สมบูรณ์ - มีห้องสมุดที่ล้าสมัยไม่สามารถเข้าถึงระบบการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์ได้สมบูรณ์ |
- พัฒนาห้องปฏิบัติการทางภาษาที่ทันสมัย สมบูรณ์ - พัฒนาห้องสมุด มีสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้การสืบค้น ใฝ่เรียนรู้ที่ทันสมัย |
|
2.2 คน - ขาดทักษะ ความชำนาญ ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- พัฒนาการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการฝึกฝน การสื่อสารด้วยกันกับบุคลากรในสถานศึกษา ด้วยประโยคที่ใช้บ่อยๆ ใกล้ตัว ในชีวิตประจำวัน อยู่เนืองนิตย์ เป็นกิจวัตรประจำวัน |
*สภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษา
1. การวิเคราะห์โอกาส
กะบวนการและปัจจัย |
ประเด็นที่เป็นโอกาส |
แนวทางการดำเนินงาน |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ความร่วมมือในการพัฒนาศึกษา 1.2 การจัดการเรียนการสอน - องค์กรภายนอกให้การส่งเสริมการเข้ารับการอบรม สัมมนาการจัดการเรียนการสอนสาระต่างๆ - การบริจาคเงินจากชุมชน องค์กรต่างๆในการสนับสนุนเพื่อจ้างครู สอนสาขาวิชาเอกที่ขาดแคลน 1.3 การนิเทศ - ได้รับการติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน และสุขภาพอนามัยของนักเรียน 2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - ได้รับการตรวจสอบสภาพอาคารเรียนเพื่อ ความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐ - ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่ 2.2 คน - หน่วยงานภายนอกได้จัดอบรมพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง - ได้รับการบรรจุแต่งตั้งครูเป็นไปตามเกณฑ์ และตามสาขาวิชาเอกที่ต้องการ |
1) พฤติกรรมของผู้รับบริการ - ความพร้อม ความร่วมมือ การสนับสนุน ความพึงพอใจต่อสถานศึกษา ของผู้ปกครองและศิษย์เก่า ชุมชน องค์กรต่างๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ 2) การเมือง/กฎหมาย/นโยบาย - รัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณในการจ้างบุคลากรทางการศึกษา - องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุน โครงการอาหารกลางวันและอาหารเสริม(นม) - องค์กรปกครองส่วนจังหวัดให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อชุดมโนราห์ - ผู้ปกครองและศิษย์เก่าช่วยสนับสนุนงบประมาณให้โรงเรียนปรับภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ - ได้รับงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียน กิจกรรมของสถานศึกษาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจากองค์กรต่างๆ ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนประชารัฐ 3) เศรษฐกิจ - ชุมชนและองค์กรต่างๆ ให้การสนับสนุน 4) สังคมวัฒนธรรม - ชุมชนมีความรักและร่วมอนุรักษ์ในศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น - มีภูมิปัญญาท้องถิ่น (มโนราห์) - มีแหล่งการเรียนรู้หลากหลายที่โรงเรียน สามารถนำนักเรียนไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น วัดจันทาราม ป่าชายเลน สวนโมกข์ วัดพระบรมธาตุไชยา ผ้าไหมพุมเรียง น้ำพุร้อน เป็นต้น - มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เช่น ภาษา อาหาร การแต่งกาย เป็นต้น - ผู้นำชุมชนมองเห็นความสำคัญของการศึกษา 5) เทคโนโลยี - มีเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลและการติดต่อสื่อสารที่หลากหลายและรวดเร็ว |
- จัดหางบประมาณ เพื่อทำโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย - จัดหาสื่อ/อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ - พัฒนาห้องสมุด มีสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้การสืบค้น ใฝ่เรียนรู้ที่ทันสมัย - จัดการศึกษาที่ยกระดับคุณภาพของโรงเรียน - จัดหาสื่อเทคโนโลยี อุปกรณ์การสอนหรืออาคารสถานที่ โดยการสนับสนุนของผู้ปกครอง เอกชน ห้างหุ้นส่วน - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาทั้งด้านการศึกษา ด้านบุคลากร และด้านอาคารสถานที่ |
2. การวิเคราะห์อุปสรรค
กะบวนการและปัจจัย |
ประเด็นที่เป็นอุปสรรค |
แนวทางการดำเนินงาน |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ข้อจำกัดของกระทรวง ศึกษาธิการทำให้โรงเรียนขาดอิสระในการจัดการศึกษา 1.2 การจัดการเรียนการสอน - เนื้อหาสาระวิชามาก - โครงสร้างเวลาเรียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา - สื่อวัสดุครุภัณฑ์ถูกจำกัดสเปค ไม่สามารถเลือกเองได้ตามความต้องการ 1.3 การนิเทศ - การนิเทศไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง 2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - การจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุง ซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ของอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม เป็นไปอย่างล่าช้า 2.2 คน - การสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างล่าช้า |
1) พฤติกรรมของผู้รับบริการ - ผู้ปกครองมีค่านิยมในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในเมือง - ผู้ปกครองไม่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนของบุตรหลาน เนื่องจากการศึกษาน้อย - ผู้ปกครองย้ายถิ่นฐานบ่อยทำให้การเรียนของนักเรียนไม่ต่อเนื่อง - ผู้ปกครองบางส่วนไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรหลานได้ - นักเรียนส่วนใหญ่มาจากสภาพครอบครัวยากจน ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนการเรียนของนักเรียนได้ 2) การเมือง/กฎหมาย/นโยบาย - นโยบายด้านการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน - กฎหมายขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เอื้อต่อการสนับสนุนงบประมาณ - กฎหมายอยู่ในระหว่างปรับปรุงแก้ไข - การกระจายงบประมาณไม่ทั่วถึงและไม่เหมาะสม 3) เศรษฐกิจ - รายได้ของชุมชน ผู้ปกครองไม่แน่นอน ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ส่วนอาชีพทำสวน ผลผลิตราคาตกต่ำ 4) สังคมวัฒนธรรม - สังคมวัฒนธรรมเปลี่ยนไป คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจน้อยลง ความเสียสละลดลง ขาดจิตสำนึกที่ดี - นักเรียนเลียนแบบสื่อต่างๆ มากขึ้น - มีปัญหาหย่าร้างมาก - ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานเท่าที่ควร เนื่องจากต้องทำงาน - ผู้ปกครองบางส่วนขาดความรู้ความเข้าใจในการเรียนการสอน - มีสิ่งแวดล้อมที่มีสื่อยั่วยุ เช่น ร้านเกม การใช้โทรศัพท์มือถือ ทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงในการดำรงชีวิตที่ดี 5) เทคโนโลยี - มีร้าน Internet ในชุมชนมากทำให้นักเรียนติดเล่นเกม - ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและไม่สร้างสรรค์ เช่น อยู่ในสังคมออนไลน์มากเกินไป เล่นการพนันผ่านเว็บ เลียนแบบพฤติกรรมรุนแรงในเกม เป็นต้น |
- ประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามนโยบาย - อบรมครู/พัฒนาครูอย่างต่อเนื่องและใช้ได้จริง - จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะด้านภาษา เน้นความเป็นเลิศด้านวิชาการ - สร้างจิตสำนึกและความรักสถานศึกษา การทำงาน ระหว่างครูและผู้บริหาร - จัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ ระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติให้มีความเข้าใจในหน้าที่ของกันและกัน - จัดหาสื่อเทคโนโลยีให้เพียงพอกับความต้องการ ของจำนวนนักเรียน พร้อมทั้งชี้แนะ ส่งเสริมการใช้งานในทางที่สร้างสรรค์ และสนับสนุนการเรียนการสอน |
*สภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา
1. การวิเคราะห์จุดแข็ง
ผลผลิต/ผลลัพธ์ |
ประเด็นที่เป็นจุดแข็ง |
แนวทางพัฒนาสู่วิธีปฏิบัติที่ดี |
1. ผลสัมฤทธิ์และบุคลากรเข้มแข็ง |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - การพัฒนาโรงเรียนดีศรีตำบล - การพัฒนาโรงเรียนหนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์ - นโยบายทางการศึกษาชัดเจน - มีคู่มือการบริหารงาน โครงสร้างการบริหาร 4 ฝ่าย กฎระเบียบและหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติงานชัดเจนมีประสิทธิภาพ - โรงเรียนมีความเคร่งครัดด้านระเบียบวินัย |
- พัฒนาอย่างต่อเนื่องกับโรงเรียนดีต้นแบบระดับตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียน) หรือเป็นโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม นั่นคือคุณลักษณะหรือภาพลักษณ์ของโรงเรียน คือ 1. เป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานคุณภาพระดับสูง มีความเข้มแข็งทั้งด้านวิชาการ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดนตรี กีฬา และศิลปะ 2. เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมด้านกายภาพที่มีความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย 3. เป็นโรงเรียน “ทำมาหากิน” ที่เน้นการพัฒนาพื้นฐานด้านอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน 4. เป็น “โรงเรียนของชุมชน” ที่มีความร่วมมือกับท้องถิ่นและบริการชุมชนอย่างเข้มแข็ง - จัดทำข้อมูลสารสนเทศให้เป็นระบบเพื่อสะดวก ในการนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์/ การดำเนินการที่ประสบความสำเร็จของโรงเรียน สู่สาธารณชนด้วยวิธีการที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย - ชี้แจงและให้ข้อมูลถึงปัญหาในการจัดการศึกษา ด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ ถึงผู้ปกครองและขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้นร้อยละ 3 - นักเรียนได้รับรางวัลทางวิชาการงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค - นักเรียนมีความสามารถด้าน ICT - นักเรียนมีทักษะทางด้านกีฬา และศิลปะพื้นบ้าน(มโนราห์) -โรงเรียนสีขาว |
- พัฒนาหลักสูตรการศึกษาที่เหมาะสม - มีสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย อุปกรณ์การสอน ห้องปฏิบัติการครบครัน - จัดการศึกษาที่เน้นวิชาการ - จัดการศึกษาด้านภาษาอังกฤษ - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาด้านการศึกษา - จัดทำโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย |
|
1.3 การนิเทศ - มีการนิเทศติดตามเป็นระยะๆ และต่อเนื่อง เพื่อการแก้ไขและพัฒนาให้บรรลุวัตถุประสงค์ |
- นิเทศติดตามสม่ำเสมอ |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - มีสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้เพียงพอ - มีงบประมาณเพียงพอที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษา - การบริหารงบประมาณเป็นไปตามโครงการ/กิจกรรมด้วยความโปร่งใส - อาคารและห้องพิเศษเพียงพอ สะอาด ร่มรื่น สวยงาม |
- จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ให้สะอาด สวยงาม - ระดมทรัพยากร ปัจจัยทางด้านการเงินและงบประมาณที่มีจำนวนเพียงพอ |
|
2.2 คน - ผู้บริหารเป็นผู้นำในการทำงาน มอบ หมายงานบุคลากรตามความถนัด - มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ - มีความรู้ความสามารถปฏิบัติงานได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย - ตั้งใจ ทุ่มเท ร่วมมือ เสียสละเวลาในการปฏิบัติงาน - มีจิตสำนึกในความเป็นครู ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องอาศัยคำสั่ง - มีการทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความสามัคคีในหมู่คณะ - ติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองได้อย่างรวดเร็ว |
- มียุทธศาสตร์เกี่ยวกับการสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากร มีความภาคภูมิใจในสถานศึกษา เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ - สร้างจิตสำนึกและความรักสถานศึกษา การทำงาน ระหว่างครูและผู้บริหาร - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาด้าน บุคลากร - พัฒนา ส่งเสริม บุคลากรครูให้มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน/สาขาวิชา |
2. การวิเคราะห์จุดอ่อน(จุดพัฒนา)
ผลผลิต/ผลลัพธ์ |
ประเด็นที่เป็นจุดปัญหา |
มาตรการดำเนินการ |
1. สื่อเทคโนโลยี, ICT |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ขาดการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ |
- จัดหาสื่อ/ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/ อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ทันสมัย อุปกรณ์การสอน ห้องปฏิบัติการครบครันเพียงพอ |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ครูส่วนน้อยใช้ ICT เพื่อการจัดการเรียนรู้ - การใช้ ICT ยังไม่เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ |
- ส่งเสริมให้ครูนำ ICT มาใช้เพื่อการจัดการเรียนรู้ |
|
1.3 การนิเทศ - ขาดการนิเทศ แนะนำ ช่วยเหลือ |
- ให้ความรู้ ฝึกทักษะ แนะนำ ช่วยเหลือครูด้านการใช้ ICT อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - มีวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีเพียงพอสำหรับการบริหารจัดการ - มีวัสดุอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีเพียงพอสำหรับการจัดการเรียนรู้ - อุปกรณ์ขาดการดูแล บำรุงรักษาและซ่อมแซม - การบริการ Internet ยังไม่ครอบคลุมทั้งโรงเรียน |
- จัดหาสื่อ/ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็ว/ อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ - พัฒนาห้องเรียนเรียนคุณภาพด้านสื่อ ICT และมีผู้ชำนาญการมาให้ความรู้ ดูแลอุปกรณ์ บำรุงรักษาและซ่อมแซมเป็นประจำและสม่ำเสมอ - ติดตั้งบริการ Internet ความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั้งโรงเรียน |
|
2.2 คน - ครูบางส่วนขาดทักษะขาดความรู้ความชำนาญในการใช้ ICT |
- พัฒนาครูด้านทักษะในการใช้ ICT เพื่อจัดการเรียนรู้ |
2. ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - แนวทางการพัฒนา/ส่งเสริม ให้นักเรียน/ครูมีความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- มีนโยบาย มาตรการ ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมทักษะการสื่อสาร ภาษาอังกฤษภายในสถานศึกษา อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ |
|
1.2 การจัดการเรียนการสอน - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ต่ำกว่าระดับประเทศ - นักเรียนขาดทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ - นักเรียนขาดนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- จัดทำโครงการ/ กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ให้กับนักเรียน/ บุคลากรในสถานศึกษาเกิดความชำนาญ คล่องแคล่ว |
|
1.3 การนิเทศ - ขาดความเอาใจใส่ และความต่อเนื่อง |
- ให้ความรู้ ฝึกทักษะ แนะนำ ช่วยเหลือ ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง |
|
2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - ขาดห้องปฏิบัติการทางภาษาที่ทันสมัย สมบูรณ์ - มีห้องสมุดที่ล้าสมัยไม่สามารถเข้าถึงระบบการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์ได้สมบูรณ์ |
- พัฒนาห้องปฏิบัติการทางภาษาที่ทันสมัย สมบูรณ์ - พัฒนาห้องสมุด มีสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้การสืบค้น ใฝ่เรียนรู้ที่ทันสมัย |
|
2.2 คน - ขาดทักษะ ความชำนาญ ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ |
- พัฒนาการเรียนรู้ด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการฝึกฝน การสื่อสารด้วยกันกับบุคลากรในสถานศึกษา ด้วยประโยคที่ใช้บ่อยๆ ใกล้ตัว ในชีวิตประจำวัน อยู่เนืองนิตย์ เป็นกิจวัตรประจำวัน |
*สภาพแวดล้อมภายนอกสถานศึกษา
1. การวิเคราะห์โอกาส
กะบวนการและปัจจัย |
ประเด็นที่เป็นโอกาส |
แนวทางการดำเนินงาน |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ความร่วมมือในการพัฒนาศึกษา 1.2 การจัดการเรียนการสอน - องค์กรภายนอกให้การส่งเสริมการเข้ารับการอบรม สัมมนาการจัดการเรียนการสอนสาระต่างๆ - การบริจาคเงินจากชุมชน องค์กรต่างๆในการสนับสนุนเพื่อจ้างครูสอน สาขาวิชาเอกที่ขาดแคลน 1.3 การนิเทศ - ได้รับการติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน และสุขภาพอนามัยของนักเรียน 2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - ได้รับการตรวจสอบสภาพอาคารเรียน เพื่อความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐ - ได้รับงบประมาณในการปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่ 2.2 คน - หน่วยงานภายนอกได้จัดอบรมพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง - ได้รับการบรรจุแต่งตั้งครูเป็นไปตามเกณฑ์ และตามสาขาวิชาเอกที่ต้องการ |
1) พฤติกรรมของผู้รับบริการ - ความพร้อม ความร่วมมือ การสนับสนุน ความพึงพอใจต่อสถานศึกษา ของผู้ปกครองและศิษย์เก่า ชุมชน องค์กรต่างๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ 2) การเมือง/กฎหมาย/นโยบาย - รัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณในการจ้างบุคลากรทางการศึกษา - องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้การสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันและอาหารเสริม(นม) - องค์กรปกครองส่วนจังหวัดให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อชุดมโนราห์ - ผู้ปกครองและศิษย์เก่าช่วยสนับสนุนงบประมาณให้โรงเรียนปรับภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ - ได้รับงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียน กิจกรรมของสถานศึกษาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจากองค์กรต่างๆ ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนประชารัฐ 3) เศรษฐกิจ - ชุมชนและองค์กรต่างๆ ให้การสนับสนุน 4) สังคมวัฒนธรรม - ชุมชนมีความรักและร่วมอนุรักษ์ในศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น - มีภูมิปัญญาท้องถิ่น(มโนราห์) - มีแหล่งการเรียนรู้หลากหลายที่โรงเรียน สามารถนำนักเรียนไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น วัดจันทาราม ป่าชายเลน สวนโมกข์ วัดพระบรมธาตุไชยา ผ้าไหมพุมเรียง น้ำพุร้อน เป็นต้น - มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เช่น ภาษา อาหาร การแต่งกาย เป็นต้น - ผู้นำชุมชนมองเห็นความสำคัญของการศึกษา 5) เทคโนโลยี - มีเทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลแล ะการติดต่อสื่อสารที่หลากหลายและรวดเร็ว |
- จัดหางบประมาณ เพื่อทำโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย - จัดหาสื่อ/อาคารสถานที่ที่ Support การเรียนการสอนที่มีคุณภาพ - พัฒนาห้องสมุด มีสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อใช้การสืบค้น ใฝ่เรียนรู้ที่ทันสมัย - จัดการศึกษาที่ยกระดับคุณภาพของโรงเรียน - จัดหาสื่อเทคโนโลยี อุปกรณ์การสอนหรืออาคารสถานที่โดยการสนับสนุนของผู้ปกครอง เอกชนห้างหุ้นส่วน - จัดสรรงบประมาณในการพัฒนาทั้งด้านการศึกษา ด้านบุคลากร และด้านอาคารสถานที่ |
2. การวิเคราะห์อุปสรรค
กะบวนการและปัจจัย |
ประเด็นที่เป็นอุปสรรค |
แนวทางการดำเนินงาน |
1. ด้านกระบวนการ 1.1 การบริหารจัดการ - ข้อจำกัดของกระทรวง ศึกษาธิการทำให้โรงเรียนขาดอิสระ ในการจัดการศึกษา 1.2 การจัดการเรียนการสอน - เนื้อหาสาระวิชามาก - โครงสร้างเวลาเรียนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา - สื่อวัสดุครุภัณฑ์ถูกจำกัดสเปค ไม่สามารถเลือกเองได้ตามความต้องการ 1.3 การนิเทศ - การนิเทศไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง 2. ด้านปัจจัย 2.1 สิ่งแวดล้อม - การจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุง ซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ของอาคาร สถานที่และสิ่งแวดล้อม เป็นไปอย่างล่าช้า 2.2 คน - การสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ความร่วมมือในการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างล่าช้า |
1) พฤติกรรมของผู้รับบริการ - ผู้ปกครองมีค่านิยมในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในเมือง - ผู้ปกครองไม่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนของบุตรหลาน เนื่องจากการศึกษาน้อย - ผู้ปกครองย้ายถิ่นฐานบ่อยทำให้การเรียนของนักเรียนไม่ต่อเนื่อง - ผู้ปกครองบางส่วนไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุตรหลานได้ - นักเรียนส่วนใหญ่มาจากสภาพครอบครัวยากจน ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนการเรียนของนักเรียนได้ 2) การเมือง/กฎหมาย/นโยบาย - นโยบายด้านการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน - กฎหมายขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เอื้อต่อการสนับสนุนงบประมาณ - กฎหมายอยู่ในระหว่างปรับปรุงแก้ไข - การกระจายงบประมาณไม่ทั่วถึงและไม่เหมาะสม 3) เศรษฐกิจ - รายได้ของชุมชน ผู้ปกครองไม่แน่นอน ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง ส่วนอาชีพทำสวน ผลผลิตราคาตกต่ำ 4) สังคมวัฒนธรรม - สังคมวัฒนธรรมเปลี่ยนไป คนเห็นแก่ตัวมากขึ้น ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจน้อยลง ความเสียสละลดลง ขาดจิตสำนึกที่ดี - นักเรียนเลียนแบบสื่อต่างๆ มากขึ้น - มีปัญหาหย่าร้างมาก - ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแลบุตรหลานเท่าที่ควร เนื่องจากต้องทำงาน - ผู้ปกครองบางส่วนขาดความรู้ความเข้าใจในการเรียนการสอน - มีสิ่งแวดล้อมที่มีสื่อยั่วยุ เช่น ร้านเกม การใช้โทรศัพท์มือถือ ทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงในการดำรงชีวิตที่ดี 5) เทคโนโลยี - มีร้าน Internet ในชุมชนมากทำให้นักเรียนติดเล่นเกม - ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและไม่สร้างสรรค์ เช่น อยู่ในสังคมออนไลน์มากเกินไป เล่นการพนันผ่านเว็บ เลียนแบบพฤติกรรมรุนแรงในเกม เป็นต้น |
- ประชุมชี้แจง ทำความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามนโยบาย - อบรมครู/พัฒนาครูอย่างต่อเนื่องและใช้ได้จริง - จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อยกระดับการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยเฉพาะด้านภาษา เน้นความเป็นเลิศด้านวิชาการ - สร้างจิตสำนึกและความรักสถานศึกษา การทำงาน ระหว่างครูและผู้บริหาร - จัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ ระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติให้มีความเข้าใจในหน้าที่ของกันและกัน - จัดหาสื่อเทคโนโลยีให้เพียงพอกับความต้องการของจำนวนนักเรียน พร้อมทั้งชี้แนะ ส่งเสริมการใช้งานในทางที่สร้างสรรค์ และสนับสนุนการเรียนการสอน |